Thursday, July 7, 2022
More

     

    เปลี่ยนอารมณ์มาฟังบทเรียนจากเรื่องจริงกันบ้างครับ
    .
    สัปดาห์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้เจอคุณบุ๋ม อดีตผู้บริหารด้านการตลาดของ BBQ Plaza เพื่ออัพเดตชีวิตกันบ้างหลังจากเราไม่ได้เจอกันนานกว่า 3 ปี เราเจอครั้งสุดท้ายคือขึ้นพูดบนเวทีเดียวกันและก็เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ บนเวที จากนั้นก็แยกย้ายกันไปวุ่นวายกับงานของตัวเอง
    .
    เจอคุณบุ๋มวันนี้ บทบาทของเธอไม่เหมือนเดิมแล้วเพราะเธอพึ่งถอดหมวกผู้บริหารของ BBQ Plaza ลงโดยสมบูรณ์เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมานี้เองหลังจากสวมหมวกใบนี้นานถึง 10 ปี
    .
    คุณบุ๋มฝากผลงานไว้มากมายกับ BBQ Plaza แต่อันที่ผมชอบที่สุดคือโฆษณาเรื่อง กินข้าวกับแม่ ใครยังไม่เคยดู ลองไปหาดูย้อนหลังนะครับและโปรดเตรียมผ้าเช็ดหน้าให้พร้อม
    .
    หัวข้อนึงที่เราคุยกันวันนี้จึงเยอะมากเพราะผมเองนี่ล่ะ อยากรู้เรื่องราวของคุณบุ๋มเพราะติดตามผลงานผ่านหน้าข่าวมาตลอด
    .
    ขอสรุปข้อคิดส่วนหนึ่งที่ได้จากการคุยวันนี้ ผ่านชีวิตของคนที่ทำงานประจำมานาน 25 ปีว่า อะไรคือสิ่งที่พาให้เราและคุณบุ๋มถึงจุดนี้ และเราจะเป็นคนที่ดีกว่าเดิมได้อย่างไร
    1. ขยันสร้างโอกาสให้ตัวเองเสมอ
    คุณบุ๋มเป็นเริ่มต้นชีวิตการทำงานจากการเป็นเด็กฝึกงานหน้าที่ผู้ช่วยเลขา (คือเลขาของเลขาอีกที) ในบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่ง ชีวิตของเด็กฝึกงาน วันๆ ก็วนเวียนอยู่ตรงเครื่องถ่ายเอกสารนั่นแหละ ไม่ได้มีงานสำคัญอะไร
    แต่คุณบุ๋มไม่ปล่อยโอกาสให้ผ่านไปเฉยๆ
    เธอมักจะแอบหยิบเอากระดาษรีไซเคิลตรงเครื่องกลับไปอ่านที่บ้าน คำไหนไม่รู้จัก ก็จดใส่สมุดหนังหมา (เธอเรียกแบบนี้นะครับ) แล้วเอาไปหาคำตอบทีหลัง ทำแบบนี้อยู่เป็นปีจนเข้าใจตั้งแต่วิธีคิดงาน วิธีการนำเสนองาน จนกลายเป็นทักษะที่มีติดตัวและได้เอามาใช้ตอนมีโอกาสได้ทำงานการตลาดเต็มตัว
    คุณบุ๋มบอกว่า ถ้าไม่มีใครสอนเรา เราก็ต้องหาโอกาสเรียนด้วยตัวเอง อีกเรื่องของการสร้างโอกาสให้ตัวเอง คือคุณบุ๋มจะวิ่งเข้าใส่และเปิดรับกับงานทุกอย่างที่ดูเป็นโอกาส
    เธอเปรียบตัวเองว่า เธอชอบทำตัวเหมือนหมาเห่าที่คอยส่งเสียงบอกให้คนอื่นรู้ว่าฉันอยู่ตรงนี้
    มีอะไรนึกถึงกันได้ ก็เป็นการเปรียบเทียบที่แปลก แต่เข้าใจได้ทันทีเหมือนกัน
    2. ทำและรับผิดชอบงานทุกอย่างแบบสุดทาง
    คุณบุ๋มบอกว่าเธอเป็นคนทำงานแบบสุดทางมาก เรียกว่าสุดทางจนลูกน้องกลัว สุดทางในระดับที่ช่วงที่แบรนด์มีดราม่า เธอเป็นคนลงไปตอบคอมเมนต์ใน FB เอง เพื่อจะได้รู้ว่าลูกค้าคิดอะไร ซึ่งเธอเลือกที่จะลงไปลุยกับพวกเมนต์เกรียนทั้งหลายเป็นพิเศษ หรือแม้กระทั่งในหลายๆ งานที่คุณบุ๋มต้องให้สัมภาษณ์นักข่าว ที่คุณบุ๋มบอกว่าตัวเองนั้นโคตรเหนื่อยและไม่มีอารมณ์จะสัมภาษณ์ใครใดๆ ทั้งนั้น แต่เมื่อเวลามาถึงก็ต้องทำให้เต็มที่เพราะคิดถึงคนที่เตรียมงานทั้งหมดมาเพื่องานนี้ จะให้มันพังเพราะเราคนเดียวไม่ได้
    3. ขี้สงสัย ตั้งคำถาม หาคำตอบ
    คุณบุ๋มบอกว่าด้วยนิสัยของเธอเป็นคนขี้สงสัย อยากรู้ไปทุกเรื่อง ดังนั้นเวลามีอะไรผ่านเข้ามา เธอจะตั้งคำถามกับเรื่องนั้นไว้ก่อน แล้วไปหาคำตอบภายหลัง ซึ่งนิสัยนี้เองช่วยให้เธอกลายเป็นผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จอย่างมากเพราะเธอจะตั้งคำถามตลอดว่า เจ้าของธุรกิจจะคิดยังไง ลูกค้าจะคิดยังไง และควรให้งานออกมาอย่างไร
    4. ชอบงานที่ทำ
    คุณบุ๋มเล่าไว้ในคอร์สของเธอใน #cariber ว่า ส่วนนึงที่จะช่วยให้เราทำงานได้อย่างมีความสุข และมีผลงานออกมาดีคือเราต้องรักและชอบในงานที่เราทำเสียก่อน จากนั้นงานจะออกมาดีเอง
    ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่อะไร งานของเราก็มีค่ากับใครสักคนทั้งนั้น และเราต้องมองให้เห็นค่าตรงนั้นก่อน คนอื่นหรือผู้รับจึงจะมองเห็น และเธอได้ถ่ายทอดมุมมองต่อการทำงานนี้ลงไปในพนักงานของ BBQ Plaza ทุกคน
    แม้ว่าวันนี้ บทบาทของการเป็นผู้บริหารได้จบลงแล้วเหมือนซีรีย์ที่จบ season 1 ไป แต่เชื่อว่าในภาคต่อไป เราน่าจะได้เห็นอะไรดีๆ จากคุณบุ๋มอีกแน่นอน ขอบคุณคุณบุ๋มอีกครั้ง สำหรับส่วนหนึ่งข้อคิดดีๆจากการทำงานอันทรงคุณค่านี้ เพราะเชื่อว่าที่เขียนมานี้เป็นเพียง 1% ของทั้งหมดเท่านั้น
    พวกเรารอติดตามผลงานต่อไปอยู่นะครับ
    #trickofthetrade #inspiration

    LEAVE A REPLY

    Please enter your comment!
    Please enter your name here