Thursday, July 7, 2022
More
    HomeBook ReviewTINY HABITS เปลี่ยนน้อยนิดเพื่อพิชิตทุกเป้าหมาย

    TINY HABITS เปลี่ยนน้อยนิดเพื่อพิชิตทุกเป้าหมาย

     

    1. เวลาที่เปลี่ยนแปลงตัวเองไม่สำเร็จ เรามักจะตำหนิตัวเองที่ทำมันไม่ได้ หยุดตำหนิตัวเอง เพราะมันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น
    2. สิ่งที่ทำให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้ อาจไม่ใช่ความผิดที่ตัวเรา แต่เกิดจาก ‘วิธีการที่ผิด’ ที่ทำให้มันไม่สำเร็จ
    3. มองความผิดพลาดเป็นครู ใช้มันเป็นสิ่งที่ทำให้เรียนรู้และปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น
    4. อยากทำตามเป้าหมาย ยิ่งมีเป้าสูง ก็ยิ่งรู้สึกทำได้ยาก เช่นเดียวกับการเปลี่ยนนิสัย อยากเปลี่ยนิสัยให้สำเร็จ ต้องเริ่มให้เล็ก จะง่ายต่อการลงมือทำ
    5. Tiny habit ประกอบไปด้วย
    – Anchor moment : สิ่งที่เราทำเป็นกิจวัตรประจำวัน
    – New tiny behavior : พฤติกรรมใหม่ที่เราอยากจะทำ
    – Instant celebration : การยินดีกับตัวเองที่ทำพฤติกรรมใหม่สำเร็จ
    6. สมการของการเปลี่ยนพฤติกรรม B= M+A+P (Behavior = Motivation + Ability + Prompt)
    7. พฤติกรรมของเราจะขึ้นอยู่กับ แรงจูงใจ + ความสามารถ + สัญญาณความพร้อมที่จะลงมือทำทันที
    8. แรงจูงใจเกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก
    1) เกิดขึ้นจากตัวเราเอง เช่น อยากหุ่นดี ดูสวย ดูหล่อ เลยอยากออกกำลังกาย
    2) เกิดจากการกระทำบางอย่างที่อาจจส่งผลดี หรือผลเสียกับตัวเอง เช่น รู้ว่ากินชานมไข่มุกแล้วอ้วน ก็เลยเลิกกิน
    3) เกิดจากสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ เช่น เห็นเพื่อนดูหนังเรื่องนี้ ก็เลยอยากดูบ้าง
    9. ขั้นตอนการออกแบบพฤติกรรม มี 7 ขั้นตอนได้แก่
    1) ชัดเจนกับตัวเองก่อนว่า อยากได้อะไร
    2) หาพฤติกรรมที่ทำให้เราไปถึงเป้าหมายนั้นได้
    3) จับคู่ตัวเองกับพฤติกรรม
    4) เริ่มต้นให้เล็ก
    5) มองหาสัญญาณที่ดี
    6) ยินดีกับความสำเร็จ
    7) แก้ไข ทำซ้ำ และขยายไปยังพฤติกรรมใหม่
    10. ถ้าอยากเลิกทำนิสัยแย่ๆ ให้เริ่มจากสิ่งที่ทำง่ายและทำได้แน่ๆ เป็นอย่างแรก
    ไม่ว่าเราจะอยากสร้างนิสัยใหม่ หรืออยากเลิกทำนิสัยแย่
    สิ่งสำคัญคือ ต้องเริ่มต้นให้เล็ก ทำให้ต่อเนื่อง
    พลังของสิ่งเล็กน้อยแต่สม่ำเสมอ จะทำให้เราเห็นผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่

    LEAVE A REPLY

    Please enter your comment!
    Please enter your name here