Monday, August 15, 2022
More
    HomeBusinessวิธีสร้างคนเก่งของสตีฟ จ็อบส์

    วิธีสร้างคนเก่งของสตีฟ จ็อบส์

    หลายคนรู้ดีว่าการทำงานกับสตีฟ จ็อบส์ นั้นไม่ง่ายเลย ทั้งนิสัยพูดตรงๆ แบบไม่ไว้หน้าใครและเจ้าอารมณ์ จึงทำให้น้อยคนนักที่จะทำงานด้วยได้ แต่ทำไมจ็อบส์ถึงรายล้อมไปด้วยคนเก่งและยังมีคนเก่งมากมายบนโลกอยากร่วมงานด้วย

    หลักการเป็นผู้นำที่ดีอย่างจ็อบส์ ก็คือวิสัยทัศน์การสร้างบริษัทด้วยการดึงดูดคนคนเก่งและฉลาดมาร่วมทีม เพราะคนเหล่านี้จะทุ่มเทให้กับบริษัทแบบถวายชีวิต เพื่อทำผลงานที่คิดออกมาเป็นรูปเป็นร่างและขายได้

    นอกจากการคัดเลือกคนเก่งแล้ว ส่วนตัวผมคิดว่าสิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือ เมื่อได้คนเก่งมารวมกันแล้ว เราจะบริหารและรักษาคนเก่งเหล่านั้นให้แสดงฝีมือออกมาให้ดีที่สุดและอยู่กับองค์กรของเราให้นานๆได้อย่างไร นั่นคือสิ่งที่ จ็อบส์ รู้และจัดการได้ดีมากๆ ว่าเค้าต้องช่วยทีมให้ไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ให้ได้ด้วยสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี

    จากบทสัมภาษณ์ ในหนังสือ ‘In the Company of Giants’ ปี 1998 จ็อบส์เล่าว่าเมื่อคุณได้พนักงานระดับหัวกะทิมาร่วมทีมแล้ว สิ่งที่สำคัญคือ ทำยังไงให้พวกเค้ารู้สึกว่าทุกคนเก่งเท่ากันและยอมรับในความความสามารถซึ่งกันและกัน และเชื่อว่าทุกคนมีความสำคัญ

    ศิลปะการสร้างบริษัทสำหรับคนหัวกะทิในสไตล์ของจ็อบส์ ทำอย่างไรบ้าง

    1. ปลุก ‘ทักษะความเป็นผู้ประกอบการ’ ให้คนในองค์กร (intrapreneurial spirit)

    เราอาจจะคุ้นชินกับคำว่า entrepreneur ที่หมายถึงผู้ประกอบการเช่นกัน แต่ความแตกต่างของ intrapreneur คือ องค์กรจะส่งเสริมให้พนักงานพัฒนาตัวเองเป็น “ผู้ประกอบการภายใน” ที่มีความพร้อมและเต็มใจที่จะปฏิบัติงาน เสมือนตนเป็นเจ้าของกิจการเพราะจะช่วยคนเหล่านี้พร้อมเสนอตัวรับผิดชอบ เสนอไอเดีย รับความเสี่ยงและสร้างนวัตกรรม และจะทำอย่างเต็มที่เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรนั่นเอง

    จ็อบส์เข้าใจคนรุ่นใหม่ดีว่า หลายคนอยากจะออกไปเปิดกิจการเอง หากปล่อยให้ลาออกไปตามความฝันองค์กรก็ขาดคนเก่งไป จึงต้องเริ่มให้พนักงานพัฒนาตัวเองแบบผู้ประกอบการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในงานที่ดี และ รักษาคนเก่งไว้พร้อมๆ กัน

    2. เห็นคุณค่าของพนักงาน

    การบริหารจัดการคนที่เก่ง หรือ คนที่ได้รับตำแหน่งและเงินเดือนในขั้นสูงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จ็อบส์จึงต้องทำหน้าที่ ‘นำ’ มากกว่า ‘จัดการ’ โดยที่เน้นการให้คุณค่าของทุกคนเท่าเทียมกัน เพราะเราทุกคนมีความภูมิใจในสิ่งที่เราเรียนสะสมความรู้มา และลงมือทำเพื่อต้องการความก้าวหน้าในตำแหน่งของตัวเองทั้งนั้น

    ดังนั้น เมื่อเราให้คุณค่าในตัวพนักงานของเราทุกคนเท่าๆ กัน พนักงานก็จะปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างดีเช่นเดียวกัน

    3. ให้อิสระทั้งความคิดและลงมือทำ

    จ็อบส์บอกว่า สิ่งสำคัญคือให้ทุกคนจัดการตัวเอง

    ลองสังเกตองค์กรระดับ High Performance Organization ที่ผลงานดี มีแผนการดำเนินงานชัดเจน สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่มากระทบกับองค์กรได้รวดเร็ว ทำงานได้ตรงเวลาและมีประสิทธิภาพดู จะเห็นว่าเป็นเพราะผู้นำได้ให้อำนาจการตัดสินใจกับพนักงานได้ตัดสินใจ ดังนั้น การแก้ไขปัญหาหรือคิดหาทางออกจากปัญหาขององค์กรเหล่านี้จะรวดเร็วกว่าองค์กรที่มัวแต่เขียนรายงานส่งกันไปส่งกันมาและหาข้อสรุปของทางออกไม่ได้สักที

    ถ้าอยากรักษาคนเก่ง ก็ปล่อยให้คนเหล่านั้นทำงานและจัดการกับปัญหาโดยอิสระ แล้วทุกอย่างจะดีเอง

    4. จุดมุ่งหมายชัดเจน

    การที่ไม่สามารถบอกแนวทางของบริษัทได้ชัดเจนเป็นสิ่งนึงที่ทำให้พนักงานรู้สึกไม่เป็นส่วนร่วมขององค์กร และจะพลอยต่อต้านและหมดไฟไปซะดื้อๆ จ็อบส์ บอกว่า ‘การเป็นผู้นำที่ดีคือ ต้องมีวิสัยทัศน์และจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน บอกทุกคนในองค์กรให้รู้ทั่วกัน เมื่อเค้ารู้ว่าต้องทำอะไร ก็จะหาทางทำสิ่งนั้นให้สำเร็จเพื่อไปถึงจุดหมายนั้นที่ตั้งไว้ให้ได้ พร้อมๆ กัน’

    5. ให้ feedback พนักงานเสมอ

    การสื่อสารกันในองค์กรเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก และเป็นสาเหตุสำคัญอันดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดการลาออกจากงานสูงเมื่อองค์กร์นั้นๆ ไม่สามารถรับฟังหรือให้ข้อเสนอแนะกับพนักงานได้

    หัวหน้าหรือผู้บริหารต้องใส่ใจในเรื่องนี้ให้มากขึ้น เริ่มด้วยการรับฟังปัญหาอย่างเป็นกลาง เมื่อผลงานเสร็จลองให้ feedback ถ้าดีก็ควรชมเชย แต่ถ้ายังไม่ตรงกับมาตรฐานหรือผิดพลาดต้องแก้ไขก็แนะนำการแก้ไข หรือให้แนวทางการทำงานชัดเจนแก่พนักงานไป เพราะถ้าไม่ได้พูดคุยกันเลย ความเชื่อใจกันของคนในแผนกหรือองค์กรก็จะลดลงไป

    ทั้งหมดนี้คือศิลปะการสร้างและรักษาคนเก่งในสไตล์ของสตีฟ จ็อบส์ ครับ
    #trickofthetrade #stevejobs #inspiration #howto #business

     

    LEAVE A REPLY

    Please enter your comment!
    Please enter your name here