Trick of the trade
Trick of the trade
7 เทรนด์สำคัญของธุรกิจอาหาร
7 เทรนด์การตลาดในธุรกิจอาหาร ปี 2017 ที่ไม่ควรมองข้าม   
 
1. Child as Chef
เมื่อเด็กเก่งขึ้นและฝีมือล้ำหน้าผู้ใหญไปไกลในด้านการทำอาหาร เด็กมากฝีมือเหล่านี่จะก้าวขึ้นเป็น influencer, brand ambassador, และ นำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจมหาศาล   
 
2. Authenticity
เมื่อผู้บริโภคต้องการรู้ถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบที่ใช้ในการทำอาหาร การเปิดเผยข้อมูลตามความจริงจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อีกต่อไป ใครมีฟาร์มมีสวน นี่คือโอกาสทองที่จะพลิกตัวเองกลับมาแซงหน้าฟาร์มใหญ่เชิงอุตสาหกรรม   
 
3. No Food Waste
องค์กรที่มีแผนจัดการกับอาหารเหลือทิ้งให้กลายเป็น 0 หรือน้อยที่สุดได้ จะได้รับการสนับสนุนสูงสุดเป็นการตอบแทน   
 
4. Coming of Food Paste  
เข้าสู่ยุคของการมองหาซ้อสผัด ทอด ปรุงรสที่ให้รสชาติแปลกใหม่กว่าที่ทางยุโรปคิดค้นและใช้กำหนดทิศทางในโรงเรียนสถาบันอาหารชั้นนำ โลกของอาหารกลับมองหาสูตรลับความอร่อยแบบ local มาเติมเต็มรสชาติ รอบนี้ชี้ชัดว่า paste จาก southeast asia และ middle east คือเป้าหมาย!!   
 
5. Culinary in the Catwalk 
ร้านแฟชั่นจะเริ่มขาย F&B เพื่อเพิ่ม retail experience กันมากขึ้น ถ้า 2 แบรนด์มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน เพราะเชื่อว่ารสและกลิ่นจะช่วยเติมเต็มบรรยากาศในร้านได้ดีขึน เช่น urban outfitter เริ่มขาย Starbucks แล้ว การเพิ่มประสบการณ์แบบนี่เป็นสิ่งเติมเต็มที่มำให้การช้อปปิ้งในร้านเหนือกว่า On-Line   
 
6. To Go is A Go  
ช่วงเวลาทองของการออกแบบกล่องห่อกลับให้โดดเด่นเพื่อใช้แทนสื่อโฆษณา   
 
7. ปลาใหญ่กินปลาเล็ก
เมื่อร้านอินดี้เกิดขึ้นมากมายทั้งมีเสน่ห์และแฟนเหนียวแน่น ร้านรุ่น gen 3 เหล่านี้คือ category killer หรือบ่อนทำลายตลาด mainstream ชั้นดี แต่ข้อจำกัดของร้านอินดี้ gen 3.0 คือ การไม่สามารถขยายกิจการและยังคงมาตรฐานระดับเดิมไว้ได้ ช่องว่างนี้เอง ทำให้รายใหญ่ไล่กว้านซื้อร้านอินดี้ แล้วเอาระบบการทำงานเข้าไปช่วยในการขยายกิจการ เรียกว่า win-win ในระดับนึงสำหรับร้านอินดี้ที่มองโอกาสขยายตัว แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ เสน่ห์ทั้งหลายจะหายไปเมื่อถูกการบริหารเชิงธุรกิจเข้าครอบงำ   
 
อย่าลืมปรับตัวรับเทรนด์ใหม่กันด้วย   
 
ภาพตัวอย่างจาก food paste รายนึงที่ได้แรงบันดาลใจจากซ้อสศรีราชาของบ้านเรา