Trick of the trade
Trick of the trade
4 กฏทองของการ 'ฟัง' เสียงลูกค้า
 การฟังเสียงสะท้อนจากลูกค้า เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการทำธุรกิจให้ยั่งยืน แต่การฟังนั้นเราต้องฟังให้เป็นด้วย ไม่ใช่ฟังไปเสียทุกอย่างจนจับสาระสำคัญอะไรไม่ได้ สุดท้ายทุกอย่างกลายเป็นวุ่นวายไปหมดเมื่อเราเอาทุกคำพูดของลูกค้ามาปรับใช้ การฟังที่ดี คือการ ฟังให้เป็น โดยการใช้กฏ 4 ข้อนี้

1.  ฟังเฉพาะเสียงจากกลุ่มเป้าหมาย
เวลาเราทำธุรกิจ เราจะสนใจและทำทุกอย่างเพื่อคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น ในการฟังเสียงสะท้อนกลับมาก็เช่นกัน และเราต้องรู้จักเลือกที่จะไม่ฟังคนที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับธุรกิจของเรา ยกตัวอย่างเช่นคุณทำโปรตีนเสริมกล้ามเนื้อขายกลุ่มคนที่ชอบเล่นฟิตเนส คุณก็ควรเลิกสนใจเสียงบ่นวิจารณ์จากพวกที่ไม่เคยออกกำลังกายหรือเข้ายิมเลย แม้พวกนี้เสียงจะดังแค่ไหนก็ตาม 
 
2. ฟังเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้อง
เวลาคนจะติจะบ่น เค้าก็จะบ่นไปเรื่อย บ่นได้ทุกเรื่อง แต่เราต้องรู้จักกรองข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เราจะทำ เช่น เราอาจพึ่งออกเมนูอาหารใหม่มา แต่มีคนบางประเภทมาบ่นว่าขนมร้านเราไม่อร่อย ร้านเราเล็ก ไม่มีที่จอดรถ  พวกคอมเมนท์เหล่านี้เราไม่ต้องเอามาสนใจกับเรื่องการพัฒนาสินค้า
 
3. ฟังเฉพาะสิ่งที่ตอบโจทย์เรื่องกลยุทธ์ของเรา
มีบ่อยครั้งที่ลูกค้าชอบแนะนำให้เราทำสารพัดอย่าง ร้อยคนล้านคำแนะนำ สิ่งสำคัญคือเราเลือกฟังและนำคำแนะนำที่สอดคล้องกับกลยุทธ์และทิศทางที่เราตั้งใจจะทำ ฟังเพื่อหาไอเดียและเทคนิคใหม่ๆมาพัฒนาธุรกิจเราเอง แต่เราจะไม่ฟังและเอามาทำหมดจนชีวิตเละไปหมด กลายเป็นธุรกิจที่ไม่มีจุดยืนและทิศทาง
 
4.  ฟังเฉพาะเวลาที่เราพร้อมเปิดใจฟัง
เวลาที่เราไม่พร้อมจะเปิดใจฟัง ก็อย่าพึ่งฟัง อย่าพึ่งไปหยิบคำแนะนำต่างๆมาอ่านเพราะเราจะอ่านมันด้วยใจที่ไม่เป็นกลางและสุดท้ายอาจส่งความเสียหายต่อธุรกิจเราได้
 
เป็นสิ่งดีที่เราจะฟัง  แต่เราต้อง 'ฟังให้เป็น' ด้วยนะครับ