Trick of the trade
Trick of the trade
คนเล็ก เวทียักษ์
 

คนเล็ก เวทียักษ์

 

คุณเคยสัยไหมครับว่าเวลาเราขับรถไปต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดรองกับถนนสายรอง ทำไมเราเจอปั๊ม PT มากกว่าปั๊มอื่นๆ แล้ว PT เอาเงินจากไหนมาขยายปั๊มได้จำนวนมากขนาดนี้

 

หนังสือเล่มนี้มีคำตอบครับ

 

หนังสือบอกเล่าถึงแนวคิดและวิธีการบริหารธุรกิจพลังงานครบวงจรของ คุณพิทักษ์ รัชกิจประการ CEO ของบริษัท PTG Energy หรือที่เราคุ้นหน้ากันคือปั๊มน้ำมันและแก๊ส PT นั่นเอง

 

หนังสือเล่มเล็กแต่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาอันทรงคุณค่าด้านการบริหารธุรกิจ ที่เริ่มต้นจากจุดเล็กๆแถมขาดทุนชนิดที่หลายคนคงโยนผ้ายอมแพ้ตั้งแต่ยกแรกไปแล้ว แต่คุณพิทักษ์ กลับไม่ยอมแพ้ และนำพา PTG ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ของธุรกิจน้ำมันที่มีรายใหญ่ผูกขาดในบ้านเราได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งการจะทำได้ขนาดนี้ นั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ส่วนจะมีอะไรบ้าง สามารถ หาคำตอบได้ในหนังสือ

 

จุดเด่นอีกเรื่องคือ คุณพิทักษ์ เป็นผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ด้วยตัวเอง ทำให้เราเหมือนได้ฟังเรื่องราวจากคำบอกเล่าจากปากของแกโดยตรง น่าชื่นชมจริงๆและที่สำคัญที่สุดคือ 

 

หนังสือเล่มนี้ ขายราคาเพียงเล่มละ 50.- บาทเท่านั้น 

 

ครับ --ห้าสิบบาทถ้วน-- คุณไม่ได้ฝันหรืออ่านผิดแน่นอนครับ 

 

ผมเข้าใจว่า ผู้เขียนคงอยากให้ทุกคนได้มีโอกาสอ่าน จึงตั้งราคาขายแบบกันเองมากๆจริงๆ (คาดว่าคงขาดทุนทุกเล่มที่ขายนะครับ แต่ด้วยความที่ผู้เขียนเป็นคนจิตใจดีและส่งเสริมการอ่านมาก ผมเลยไม่ค่อยสงสัยว่า ทำไมขายราคาเพียงแค่นี้) 

 

สิ่งที่น่าสนใจจากในเล่ม

 

- คุณพิทักษ์ให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงานทุกระดับอย่างมาก ที่ออฟฟิศทุกเช้า คุณพิทักษ์จะซื้ออาหารเช้าง่ายๆ เช่นน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ มาเลี้ยงพนักงานทุกวัน และตัวคุณพิทักษ์เองก็นั่งทานอาหารเช้าที่ห้องทานอาหารของบริษัท พร้อมกับดูตารางงานต่างๆที่ห้องนี้ก่อนเริ่มงานทุกวัน โดยเชื่อว่า ห้องครัวนั้นเปรียบเหมือนคลังแสง ขุมกำลังขององค์กร และการดูแลแบบง่ายๆนี้เองกลับให้ผลดีอย่างมหาศาลกับองค์กร 

 

ข้อคิดคือ ถ้าเราทำสิ่งที่ดีต่อท้อง 

สุดท้ายมันจะ ดีต่อใจ เอง

 

- ผู้นำต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรง จะได้มีเรี่ยวแรง พร้อมรับใช้นำพาองค์กรไปได้อย่างมั่นคง

 

- พนักงานทุกคนที่ได้รับการดูแลอย่างดี จะทำงานอย่างมีความสุข เมื่อมีความสุขที่ตัวเองแล้ว ก็จะมีกำลังใจส่งผ่านความสุขไปหาลูกค้าผ่านการบริการที่ดี เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าไปในตัว 

 

ข้อคิดคือ พนักงานที่ไม่มีความสุข 

จะไม่มีทางทำงานบริการได้ดี

 

- หัวหน้าต้องทำตัวเป็นตัวอย่างให้ลูกน้องดู 

ถ้าปากบอกให้ทุกคนประหยัดแต่ตัวเองยังนั่งรถหรู พนักงานที่ไหนจะศรัทธา 

แม้มันจะดูแปลกในสายตาคนนอก 

แต่เป็นเรื่องสำคัญมากภายในองค์กร

 

อย่าไปแคร์สายตาคนอื่นมากกว่าความรู้สึกของพนักงานเราเอง

 

- การอ่านเป็นการลงทุนที่ไม่ใช้เงิน แค่ใช้เวลากับสมาธิ แต่ได้ผลคืนกลับมาอย่างมหาศาล เมื่ออ่านแล้วเราเจออะไรดีๆก็จดลอกไว้เอาไปใช้ อย่าอายที่จะลอกของดี นอกจากเอาไว้สอนตัวเองแล้วยังเอาไว้สอนคนอื่นได้ด้วย

 

- หนังสือเล่มเดียวกัน เมื่ออ่านตอนอายุไม่เท่ากัน เราก็จะได้อะไรจากมันไม่เหมือนกัน หนังสือเล่มไหนดี สามารถหยิบเอากลับมาอ่านใหม่ได้อีกไม่รู้จบเมื่อเวลาผ่านไป

 

ผู้เขียนกล่าวถึงหนังสือ How to win and influence people วิธีการผูกมิตรและจูงใจคน ของ Dale Carnagie ว่าเป็นหนังสือที่หยิบกลับมาอ่านบ่อยหลายครั้งมาก 

(มีแปลไทยหลายครั้งแล้วนะครับ ผมเองก็ขอแนะนำทุกคนให้อ่านเล่มนี้เช่นกัน) 

 

- ผู้นำต้องให้ความสำคัญกับการใช้เวลา โดยเฉพาะกับเศษเวลา เพราะเศษเวลาไม่ใช่เศษเงิน มันมีค่ามากเกินกว่าที่เราจะปล่อยให้มันหล่นหายไป

 

- เอาจริงในองค์กรกับวัฒนธรรมการตรงต่อเวลา 

ถ้าไปประชุมข้างนอก ให้ไปรอเขา 

ดีกว่าให้เขารอเรา

 

- การตัดสินใจทำหรือไม่ทำอะไรสักอย่างเป็นการบอกว่าเราเป็นผู้นำแบบไหน และเมื่อตัดสินใจแล้วก็ต้องยอมรับผิดชอบกับผลของการตัดสินใจนั้นเสมอ

 

- การสื่อสารวิสัยทัศน์และภาพใหญ่ขององค์กร เป็นการปลุกระดม สร้างขวัญกำลังใจให้พนักงานอย่างหนึ่ง เวลาสื่อสาร ให้พยายามสื่อสารด้วยภาพหรือคำพูดที่เข้าใจง่าย เช่นการให้รางวัลพนักงาน คุณพิทักษ์บอกว่า ถ้าปีนี้ทำได้ถึงเป้าหมายจะเลี้ยง เหล้ายี่ห้อหนึ่ง และถ้าปีหน้าทำได้ตามเป้าอีก จะยกระดับเหล้าเป็นอีกนี่ห้อหนึ่งซึ่งแพงกว่า การสื่อสารและยกตัวอย่างแบบนี้ จะทำให้พนักงานเข้าใจง่ายและพร้อมเดินตามอย่างหมดข้อสงสัย

 

- การมีเงินน้อยทำให้เราฉลาดได้ และให้คิดและทำตัวแบบเห็นค่าของเงินทุกสตางค์ ไม่ใช่ทุกบาท

 

- ให้ความสำคัญสูงสุดกับการบริหารต้นทุน ถ้ามีเงินน้อยก็ต้องอยู่แบบเงินน้อย อย่าห่วงภาพลักษณ์เพราะมันกินไม่ได้

 

- จุดสำคัญที่ทำให้ PT ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำได้คือการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยอมลงทุนกับการมีระบบปิดของ supply chain เป็นของตัวเองทั้งหมด (ไม่มีการ outsource งานออกไปเลย) ทำให้ควบคุมคุณภาพและต้นทุนได้เป็นอย่างดี เช่นมีรถส่งน้ำมันของตัวเอง แต่ยอมใช้รถเทรลเลอร์ แทนที่จะเป็นรถสิบล้อ เพราะรถเทรลเลอร์สามารถส่งน้ำมันต่อเที่ยวได้มากจำนวนลิตรกว่า

 

- คุณพิทักษ์จะขยันวิเคราะห์ประเมินธุรกิจของ PTG ทุกวันเพื่อหาจุดที่ต้องแก้ไขและมองหาโอกาสใหม่ๆ การขยันมองจะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น ทำให้ PTG สามารถเข้าถึงโอกาสนั้นได้ก่อนคนอื่น

 

- ปั๊มน้ำมันเลือกขยายปั๊มโดยการเข้าไปเช่าปั๊มน้ำมันในถนนสายรองที่ขาดการดูแล ดูแล้วไม่สะอาด ไม่น่าเชื่อถือ เช่าแล้วจับมาแต่งตัวใหม่เป็น PT ปรับปรุงด้านการบริการ ห้องน้ำ ฯลฯ การเช่านี้ใช้เงินสดเพียง 1 ใน 8 ของการซื้ออยู่แล้ว ทำให้ขยายธุรกิจไปได้เรื่อยๆ ไม่กระทบกับเงินสดในมือของบริษัทมาก ใช้เงินไม่มาก แต่ใช้ใจให้เยอะ

 

- ตาดี เล็งแม่น เห็นก่อน ทำก่อน คือวิธีสู่ความสำเร็จ

 

- ทำตัวเป็น ฟอรมูล่าวัน + สึนามิ คือทำให้เร็วแบบรถผอร์มูล่าวัน 

และทำให้แรงแบบสินามิ

 

- การศึกษาคู่แข่งเป็นสิ่งจำเป็น แต่การก้อปปี้นั้นเป็นสิ่งน่าอาย เรามองคู่แข่งไม่ใช่เพื่อทำให้เหมือนหรือดีกว่า แต่เรามองเพื่อทำให้แตกต่างจากเขา

 

- สิ่งดีที่สุดที่คนไม่เก่งทำได้ คือการยอมรับว่าตัวเองไม่เก่ง แล้วรีบเรียนรู้ฝึกฝนเสีย 

 

- การพูดกับลูกน้องให้เข้าใจเป็นงานสำคัญมาก เพราะเราไม่สามารถแยกการบริการองค์กรกับการบริหารคนได้เลย

 

- ความแม่นในตัวเลขเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นของผู้นำ เพราะจะทำให้น่าเชื่อถือ

 

ผมอยากให้ทุกคนลองไปหาอ่านกัน เพราะยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอยู่อีกมาก เราทุกคนในวันนี้ คือมวยรองในตลาดใหญ่ทั้งนั้น ลองไปอ่านแล้วจะได้ไอเดียดีๆหลายอย่างเลยจริงๆ

 

เป็นอีกเล่มที่อยากให้ทุกคนอ่านให้ได้นะครับ