Trick of the trade
Trick of the trade
แนวคิดในการทำ web
Refuse to Old
ขอรบกวนปรึกษาการทำ web ผู้สูงอายุ  
เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารต่างๆเช่นสุขภาพ ท่องเที่ยว การเงิน ยา อุปกรณ์ ฯลฯ 
1.)  พยายามคิดถึงคุณค่าในสิ่งที่ทำ แต่นึกไม่ออก รู้แต่ว่าน่าจะมีประโยชน์กับกลุ่มปู่ย่าตายาย
2.)  จะสามารถทำให้มีรายได้จากทางไหนบ้างคะ


คำตอบ

สวัสดีครับ คำตอบอาจยาวนิดนึง ลองทำตามไปทีละขั้นตอนนะครับ จะได้ทดลองทำจริงไปด้วย 

ขั้นตอนที่ 1  เลือกกลุ่มเป้าหมาย

ทุกครั้งที่จะทำธุรกิจอะไรสักอย่าง เวลาเราจะออกแบบโมเดลธุรกิจ

คำถามแรกที่เราต้องชัดเจนก่อนเสมอ คือ กลุ่มเป้าหมายคือใคร

ในกรณี web ของคุณ คุณตั้งใจทำให้ ผู้สูงอายุอ่านเอง หรือให้ใครก็ได้ (เช่นลูก หลาน) มาอ่านเรื่องราวอะไรก็ได้ที่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับผู้สูงอายุ 

คำตอบที่ต่างกัน จะพาให้ทุกอย่างที่ต้องทำ ต่างกันไปด้วย 

กลุ่มเป้าหมายในที่นี้ คุณต้องกำหนดให้ชัดเจน เฉพาะเจาะจงมากที่สุดเท่าที่ทำได้  ถ้าใครกำหนดแค่ว่า  คนสูงอายุ ชาย หญิง อายุ 60 ปีขึ้นไป อยู่บ้าน มีรายได้จากเงินเกษียณและเงินที่ลูกหลานให้ อาศัยในกรุงเทพและเขตตัวเมืองใหญ่ตามจังหวัดหลัก ฯลฯ แนะนำว่าให้หยุดโปรเจกท์นี้ได้เลย เพราะมุมมองและวิธีการทำการตลาดแบบนี้มันใช้ไม่ได้อีกแล้ว

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ดีตามการตลาดยุคใหม่ จะยึดเอา “วิถีชีวิต ความเชื่อ ความสนใจและพฤติกรรม” ของคนเป็นตัวกำหนด เช่น คนที่มีพ่อแม่-ญาติสูงอายุป่วยเป็นโรคABC  ผู้สูงอายุที่อยู่ตัวคนเดียว   ผู้สูงอายุที่ชอบเล่นดนตรี  

เมื่อคุณมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน  แบรนด์ของคุณจะชัดเจนตามไปด้วย

เมื่อแบรนด์ชัดเจน ต่อไปทำอะไรก็ง่าย

เพราะ “วิถีชีวิต ความเชื่อ ความสนใจและพฤติกรรม” จะดึงแบรนด์กับคนที่เหมือนกันมาเจอกันได้เอง

ขั้นตอนที่ 2  ประเมินระดับของการแข่งขัน

ก่อนจะเริ่มทำ web อะไรสักเรื่อง ให้ลอง search หา web ที่มีเนื้อหาเหมือนสิ่งที่คุณอยากทำใน google ก่อน แล้วจะเห็นว่ามีคนทำมากแค่ไหนแล้ว ถ้า search แล้วไม่เจอ หรือเจอน้อยกว่า 10 web ค่อยคิดลงมือทำนะครับ ไม่งั้นเหนื่อยแน่นอน

อย่างเรื่องที่คุณถาม  ผมลองค้นหาด้วยคำง่ายๆ ว่า ผู้สูงอายุ + ข้อมูล + ข่าวสาร   ผมเจอ web  awusosociety (อาวุโสโซไซตี้) ขึ้นมาอันเดียวที่เป็นของเอกชน และมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่คุณถามมา นั่นแปลว่า คู่แข่งตรงๆยังน้อย

ขั้นตอนที่ 3 หาจุดอ่อนคู่แข่ง

เมื่อเข้าไปดู ให้วิเคราะห์ว่า คู่แข่งแต่ละรายที่เราเจอมีลักษณะแบบไหน ให้ข้อมูลอะไรอยู่บ้าง และคุณจะทำออกมาให้ดีกว่าได้อย่างไร แต่ไม่แนะนำให้ทำตามใคร เพราะคุณจะไม่ได้อะไรเลย

คำว่า ดีกว่า ในที่นี้ เป็นได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความถนัดของคุณ เช่น 

ทำดีไซน์ web ให้หน้าตาสวยกว่า แต่เนื้อหาก็ธรรมดาทั่วๆไป

ทำให้เนื้อหาแปลกใหม่กว่า (รู้เรื่องที่คนอื่นไม่รู้) ละเอียดกว่า (insider เจาะลึกกว่าคนอื่น)  เยอะกว่า (info center เป็นศูนย์รวม)  เร็วกว่า (latest news) หรือทำให้อ่านได้สบายตากว่า (comfort easy to read) ฯลฯ

เห็นไหมครับ การทำธุรกิจประเภทเดียวกัน คุณสามารถเลือกจุดแตกต่างหรือจุดขายให้แตกต่างจากคนอื่นแค่ไหนยังไงก็ได้ ไม่เห็นต้องไปทำให้เหมือนใครเลย

และยิ่งคุณทำได้ดีกว่าในหลายมิติเท่าไหร่ คุณก็เหนือกว่าคู่แข่งมากขึ้นเท่านั้น 

จะเลือกแนวไหนก็ตามสะดวก แต่ต้องเลือกให้ได้ 

 

หลักการ 3 ขั้นตอนด้านบน คุณสามารถเอาไปใช้กับธุรกิจอะไรก็ได้นะครับ 

อ่านแล้วดูเหมือนจะง่าย แต่จริงๆแล้วยากที่สุดและสำคัญที่สุด 

ส่วนตัวแล้ว ถ้าผมมีเวลาสัก 100 ชั่วโมงเพื่อนั่งคิดเริ่มต้นธุรกิจอะไรสักอย่าง  

ผมจะใช้เวลากับ 3 ข้อด้านบนไม่ต่ำกว่า 80 ชั่วโมง

เพราะผมรู้ดีว่าถ้าพลาดตั้งแต่ขั้นตอนนี้ ทุกอย่างคือจบกัน  หากยังไปต่อคือมีแต่เจ็บแน่นอน 

มาถึงขั้นตอนของการออกแบบ โมเดลธุรกิจสำหรับ web บ้าง

และการทำ web  จุดหลักคือการทำ content ดังนั้นขอให้กำหนดกรอบแนวคิดในการทำ 

โดยมีส่วนผสมของ 3 คำนี้นะครับ มันจะน่าสนใจและโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่าการทำ web ทั่วไป

แล้วจะมีตัวอย่างให้ดูตอนท้ายนะครับ

1 Inspiring Contents

การทำ web มีจุดเด่นคือการสื่อสารกับคนหมู่มากพร้อมๆกันทีเดียว และคนหมู่มากนี้หมายถึงคนทั้งโลกที่เข้าถึงอินเตอร์เนตได้ ดังนั้น กลุ่มเป้าหมายของคุณจึงแอบซ่อนตัวอยู่ทั่วโลกและรอวันที่มีใครสักคนชักชวนให้เค้าแสดงตัวออกมาว่าคิดอะไร ชอบอะไร

เมื่อคนที่คิดอะไร ชอบอะไรเหมือนกันมารวมตัวกันได้ จะเกิดเป็นพลังมวลชนที่ผสมกันเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงหรือสร้างกระแสบางอย่างให้เกิดขึ้นและเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆลุกขึ้นมาทำตามได้

แบรนด์ที่ดี ต้องจุดกระแสให้คนลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างได้

2 Differentiated Contents

web ที่ดี content ต้องฉีกแนว  ซึ่งคุณสามารถหาแนวทางที่จะฉีกออกไปได้จากการวิเคราะห์จุดอ่อนของคู่แข่งตามข้อ 2 ด้านบน เหมือนที่ผมไปส่อง web อาวุโสโซไซตี้   ผมก็ต้องหาทางทำให้ web ของผมเป็นสื่อที่ไม่ได้แค่ข้อมูลด้านสุขภาพ ไม่ได้มีหน้าตาเรียบๆ ไม่ได้ไปซื้อรูป stockphoto มาลง ฯลฯ

3 Sharing Contents

จุดเด่นที่สุดของการทำ web (หรือทุกๆ online application) คือการทำ platform ของตัวเองให้เปิดรับ sharing content จากคนอื่นได้ การมี interaction กันระหว่างเจ้าของ content กับผู้อ่านจะทำให้ web ของเรามีชีวิต มีความเคลื่อนไหวและเนื้อหาสดใหม่ตลอดเวลา เพราะเจ้าของ content ที่ดีที่สุดคือ ผู้อ่านและบุคคลที่สนใจในเรื่องเดียวกัน และอ่านแล้วยังสามารถแสดงความเห็น แนะนำ ส่งต่อได้อีกไม่รู้จบ 

ส่วนเจ้าของ web ควรทำหน้าที่เป็นเพียง ผู้สร้าง platform ให้ใช้งานง่ายที่สุด จัดการบริหารหมวดหมู่ของเนื้อหาที่จะมาลงให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม และเฝ้าระวังพวกก่อกวนหรือเนื้อหาที่สร้างความรำคาญให้ผู้อ่านเท่านั้น

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือ Hi5 กับ facebook ถ้าใครทันใช้งาน Hi5 คงจะเข้าใจความหมายที่ผมกำลังพูดถึง
 

ลองมาดูตัวอย่างกันนะครับ ว่าถ้าผมจะทำ web สักอัน จะทำเกี่ยวกับอะไรดี

ผมใช้มุมมองของผมที่มีต่อคนแก่หลายอย่างเพื่อมาผสมผสานกัน เช่น

1.คนแก่คือคนที่แค่อายุเยอะ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นได้แค่คนที่นอนอยู่กับบ้านเฉยๆ

2.คนแก่มีภูมิปัญญา ฝีมือ ความสามารถที่สะสมมาทั้งชีวิตซ่อนอยู่ในตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะไปโชว์ให้ใครดู ซึ่งภูมิปัญญาเหล่านั้นนับวันที่แต่จะสูญหายไป เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก

3.คนแก่ที่เจ๋งๆ สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ได้ดีเช่นกัน

4.คนแก่แต่ทันสมัย ใช้เทคโนโลยีเป็นมีมากมาย แถมอุปกรณ์และโปรแกรมสมัยนี้ใช้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก

และผมก็เชื่อว่า มีคนแก่จำนวนมากในโลกเป็นอย่างน้อย 1 ใน 4 ข้อที่ว่ามา และยังมีคนรุ่นหลังอีกหลายล้านคนที่สนใจอยากรู้จักคนแก่ทั้ง  4 ประเภทและนี่ล่ะครับ คือกลุ่มเป้าหมายของ web ที่ผมจะทำ 

“คนสูงอายุที่มี lifestyle และของดีซ่อนอยู่ในตัว ให้มารวมตัวโชว์ให้เห็นว่าพวกเค้ามีอะไรดี เพื่อเป็นศูนย์รวมคนทุกรุ่นทุกวัยที่สนใจเรียนรู้”

ผมจะทำ web platform ที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้ถ่ายคลิป เขียน เล่าเรื่อง lifestyle เด็ดๆ แสดงความสามารถและองค์ความรู้ที่มีในตัวออกมาให้โลกได้เห็น

แค่คิดผมก็อยากทำเองแล้ว เพราะสิ่งที่ผมจะได้เห็นคือ สูตรอาหารโบราณ  การทำศิลปะพื้นเมือง การทอผ้า การแกะสลัก การเต้นรำพื้นเมือง และอีกสารพัด ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้ทั้งนั้น

ผมลองหาข้อมูลเล่นๆ ว่ามีกิจกรรมอะไรเจ๋งๆ ที่คนสูงอายุทำอยู่บ้าง ก็ไปเจอข่าวนี้จาก BBC พอดี 

มีนักข่าวคนนึง เค้ามีความเชื่อเหมือนผมว่ายังมีคนแก่เจ๋งๆ ไฟยังแรง มีพลังในการใช้ชีวิตสนุกๆตามความฝัน อาศัยอยู่ทั่วทุกมุมโลก นักข่าวคนนี้จึงออกเดินทางไปหลายประเทศทั่วโลกเพื่อเก็บภาพของคนแก่ที่เค้าค้นหาข้อมูลมาอย่างดีว่าใช้ชีวิตบั้นปลายแบบสุดขั้วอย่างไร อยู่ที่ไหนบ้าง

สิ่งที่นักข่าวเค้านำคือออกมาเป็นสกู้ปข่าว และก็ไม่ได้มีการ update อะไรอีก

แต่แค่นี้ มันก็พิสูจน์ได้แล้วว่า ยังมีคนสนใจอะไรแบบนี้อยู่ไม่น้อย

สำหรับweb ที่คุณตั้งใจจะทำ  ถ้าลองทำตามขั้นตอนทั้งหมดที่เขียนมา
คุณจะได้แนวทางที่ถูกใจแน่นอน
 

สำหรับข่าวจาก BBC  สามารถตามไปอ่านได้จาก link นี้ครับ

http://www.bbc.com/culture/story/20150126-the-people-who-refuse-to-grow-old

ขอบคุณภาพจาก BBC