Trick of the trade
Trick of the trade
วิธีประเมินโอกาสทางธุรกิจ
วิธีประเมินโอกาสทางธุรกิจ คำถาม

สวัสดีค่ะคำถามคือ เวลาเรามองหาโอกาสต่างๆทางธุรกิจเจอแล้ว เรามีวิธีการอย่างไรบ้างในการประเมินโอกาสที่เราเจอ ว่ามันสามารถเป็นไปได้หรือไม่อ่ะค่ะ 

ขอบคุณมากค่ะ ^___^

 

คำตอบ

สวัสดีครับ

วิธีการคือ ให้ลองมองโอกาสที่เราเจอ แล้วตอบคำถามให้ได้ว่า โอกาสนั้นมันช่วยให้คนที่จะเป็นลูกค้าของเรา มีความรู้สึกอย่างใดอย่างหนึ่งเหล่านี้เกิดขึ้นไหม

1 มีความสุข

2 ลืมความทุกข์

3 แก้ปัญหาให้ได้

4 ทำให้อยากลอง

ถ้ามีข้อใดข้อนึงจากข้างบน ก็ถือว่าเป็นโอกาสแล้ว ยิ่งมีมากข้อ โอกาสยิ่งมากขึ้น

ไม่ต้องกังวลว่ามันจะเป็นไปไม่ได้

 

ทั้งหมดนี้เราเรียกว่า คุณสมบัติของคุณค่าทางธุรกิจที่ดี 

แต่ละข้อก็จะมีคุณค่าให้กับลูกค้าแตกต่างกันไป มูลค่าของธุรกิจก็ต่างกันไปด้วย

ข้อ 3 จะเป็นสิ่งจับต้องได้มากที่สุด เพราะคนเราเจอปัญหาต่างๆ เรื่องเดิมๆทุกวัน แต่ยังไม่มีใครแก้ไขสักที 

คนที่มองเห็นและยื่นมือเข้ามาแก้ปัญหาให้นี่ล่ะ คือคนที่จะคว้าโอกาสธุรกิจนี้ได้

ปัญหาที่จะมอง ก็ไม่ต้องไปมองไกลหรือทำวิจัยในห้องแลปให้วุ่นวาย แค่มองไปรอบๆตัวนี่แหละ ปัญหาทั้งนั้น 

ตัวอย่างปัญหาที่เคยมีและได้รับการแก้ไข จนกลายเป็นธุรกิจไปแล้วก็เช่น

แทกซี่ไม่รับผู้โดยสาร กลายเป็นธุรกิจ UBER

หรือสมัยก่อน การขึ้นเครื่องบินมีราคาแพง ก็เลยเกิดสายการบินแบบ Low Cost

หรือการดูแผนที่เป็นเรื่องยาก และแผนที่ก็ไม่ได้มีคลอบคลุมถนนหนทางทุกแห่งบนโลก เพราะปกติจะมีแต่แผนที่สำหรับเมืองท่องเที่ยว โลกจึงมี Google Maps

 

ปัจจุบัน ปัญหาที่ยังเห็นว่าไม่ได้รับการแก้สักที และผมลองคิดดูเล่นๆนะ 

ถ้าใครแก้ได้นี่รับรองว่ารวยไม่รู้เรื่อง 

- ทำฟันโดยไม่ต้องกรอฟัน

- ให้คนสูบบุหรี่ได้โดยไม่มีควันมากวนคนรอบข้าง

- วิธีดูอาหารในจานว่ามีผลชูรสมาไหม 

- เครื่องมือที่พกติดตัวขนาดเล็กแล้วมีไฟส่องระวังภัยรอบตัวอย่างน้อย 50เมตร สำหรับคนที่ต้องกลับบ้านในซอยลึก เปลี่ยวและไม่มีไฟถนน

- คนดื่มแอลกอฮอลล์ที่ชอบขับรถ ควรมี censor ที่พวงมาลัยเพื่อวัดระดับแอลกอฮอลล์ผ่านฝ่ามือ ถ้าตรวจพบรถจะดับเครื่องเอง

เรื่องแบบนี้เองครับที่เราต้องหัดมองบ่อยๆ พยายามมองหาปัญหาที่มันเกิดซ้ำๆกับคนหมู่มาก นั่นคือโอกาสมหาศาล

พอประเมินโอกาสกับการแก้ปัญหาเสร็จแล้ว เรามาดูต่อว่า 4 ข้อนั้นมันจะส่งผลอะไรกับคนทั่วไปได้มากแค่ไหน 

ทั้งในด้านจำนวนคนกับคุณค่าที่เค้าจะได้รับ

ยิ่งมันส่งผลต่อคนจำนวนมาก ขนาดของธุรกิจก็จะใหญ่มาก

ยิ่งมันเปลี่ยนชีวิตเค้าให้ดีขึ้นได้แค่ไหน มูลค่าธุรกิจยิ่งสูงเป็นทวีคูณ

 

ลองฝึกดูนะครับ