Trick of the trade
Trick of the trade
10 ตัวช่วยดึงคนเข้าร้านกาแฟ
1. ต้นไม้
คนกรุงเทพต้องการต้นไม้มากเกินกว่าที่หลายคนจะนึกออก เพราะสภาพความเป็นอยู่ของเมืองหลวงนั้นหาพื้นที่สีเขียวได้น้อยลงทุกที การมีต้นไม้เยอะๆจัึงช่วยดึงคนเข้าไปหยุดพักหลีกหนีความวุ่นวายได้เป็นอย่างดี
 
2. งานแสดงผลงานอาร์ต
กาแฟและงานศิลป์ อยู่ที่ไหนก็เข้ากันได้ดี นอกจากเพิ่มเสน่ห์ให้ร้านแล้ว ยังช่วยให้ร้านมีลูกค้าหน้าใหม่ด้วย ถ้าเราสามารถจัดการแสดงผลงานศิลปะหมุนเวียนผลงานของศิลปินที่หลากหลาย
 
3. ของสะสม
ของสะสมของเจ้าของอย่าปล่อยทิ้งไว้ในตู้ที่บ้าน เอามาโชว์ที่ร้านเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างกลุ่มคนที่ชื่นชอบสิ่งเดียวกัน ให้เค้ามาที่ร้านของคุณดีกส่าให้เค้าไปเจอกันที่อื่น
 
4. กิจกรรมเวิร์คช้อป
พยายามจัดกิจกรรมใหม่ๆเพื่อให้ร้านดูมีชีวิต กิจกรรมไหนทำไม่เป็นก็ไปหาคนเก่งมาช่วยทำแล้วแบ่งรายได้กัน คนที่มาร่วมกิจกรรมจะช่วยทำให้ร้านของเราเป็นที่รู้จักโดยเราไม่ต้องลงแรง หลักของการจัดกิจกรรมคือ เราต้องทำให้ลูกค้ามาร้านเราเพราะมีจุดประสงค์หรือเหตุผลอะไรสักอย่างให้ได้ อย่าให้เข้ามาเพราะแค่เดินผ่าน เพราะจะกลายเป็นผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ไม่กลับมาอีกเลย
 
5. กาแฟสูตรใหม่
อย่างน้อยร้านควรมีเมนูเครื่องดื่มใหม่ 2 เมนู/เดือน ให้ลูกพ้าเห็นถึงความสร้างสรรค์ของเราหน่อย
 
6. ความเงียบ 
มีคนจำนวนมากต้องการร้านกาแฟที่ให้ความเงียบสงบเพื่อนั่งผ่อนคลาย แม้ราคาเครื่องดื่มจะสูงกว่าปกติแต่ถ้าได้มาซึ่งความสงบทางใจชั่วครู่ มีคนเต็มใจมาแน่นอน
 
7. หนังสือ
ร้านกาแฟที่มีหนังสือดีให้คนนั่งอ่าน (ไม่ใช่หนังสือพิมพ์รายวันหรือพวก tabloid นะครับ) จะทำให้ร้านมีมนต์ขลังขึ้นมาก แบะหากจัดกิจกรรมเกี่ยวกับหนังสือได้ ก็จะดีขึ้นไปอีก
 
8. โปสการ์ด~ตราประทับ
โปสการ์ดเป็นเครื่องมือโฆษณาประเภทของดี~มีค่า~ราคาถูก เพราะนักเดินทางจำนวนมากยังคงสนุกกับการเขียนโปสการ์ดพร้อมล่าตราประทับของสถานที่ๆเคยไป ลองทำโปสการ์ดภาพถ่ายเรื่องราวเกี่ยวกับชุมชน และวิถีชีวิตแบบธรรมดาของคนในพื้นที่ๆร้านตั้งอยู่ รูปภาพแบบนี้คือสิ่งที่นักสะสมชอบ ไม่ใช่ถ่ายแต่สถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป
 
9. โปรโมชั่น
ทำโปรฯเรียกแขกเพิ่มยอดขายบ้าง ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าแก่การแวะมามากขึ้น
 
10. Outdoor space หรือพื้นที่ว่าง
จัดโต๊ะนั่งดื่มกาแฟนอกร้าน หันหน้าหาถนนมองดูรถผ่านไปมา หรือนั่งรับแสงแดดอ่อนๆ ร้านจะดูแตกต่างและใหญ่ขึ้น
 
วิธีนำไปใช้
1. เลือกวิธีที่เข้ากับจริตของเจ้าของร้านและภาพลักษณ์ของร้าน วิธีไหนไม่ตรงให้ตัดทิ้ง
2. ทยอยทำทีละ 1-2 อย่างก็พอ แล้วประเมินผล อย่าบ้าทำทุกอย่างพร้อมกัน
3. ทุกอย่างที่ทำ ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมให้มากที่สุดโดยเฉพาะการใช้ social media
 
หมายเหตุ: รวมรวมจากประสบการณ์ของการเข้าร้านกาแฟกว่า 100 ร้าน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา