Trick of the trade
Trick of the trade
สิ่งต้องรู้ก่อนให้ส่วนลด
สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะให้ส่วนลด  
 
1. ส่วนลด คือของมีค่า อย่าแจกหรือใช้พร่ำเพรื่อจนกลายเป็นไม่มีค่า และสุดท้ายจะทำลายแบรนด์เราเอง
 
2. ส่วนลดสามารถให้ได้หลายแบบ แต่ที่เจอบ่อยๆ ว่าได้ผลมีแค่ ลดเป็นบาท ลดเป็นเปอร์เซ็นต์ และออกค่าส่งให้ (แต่ขายของราคาปกติ)
 
3. โอกาสในการให้ส่วนลด ต้องทำให้เป็นโอกาสพิเศษหรือกับลูกค้าพิเศษ (สมาชิก) อย่าให้แหลกประเภทเมื่อไหร่ก็ได้กับใครก็ได้ นอกเหนือจากการลดตามเทศกาลใหญ่ประจำปีแล้ว โอกาสพิเศษที่สามารถให้ส่วนลดได้เช่น 2 สัปดาห์ก่อนและหลังวันสินค้าวางขายจริง ใครสั่งช่วงนี้ได้ลด 20%   ครบรอบวันเปิดร้าน วันเกิดเจ้าของร้าน วันเกิดลูกค้า   ลูกค้าซื้อครั้งแรก หรือเรียกลูกค้าที่หายไปนานให้กลับมา (เรียกว่า abandon customer) หรือ ลูกค้าที่ช่วย Like/Share ข่าวสารของเราก็เป็นวิธีที่พบได้บ่อย
 
4. อย่าหลอกให้ลูกค้าหลงกลซื้อด้วยการตั้งราคาสูงๆแล้วอ่อยส่วนลดให้ เพราะสมัยนี้ลูกค้าเปรียบเทียบราคาแรกได้ง่ายมาก จำไว้ว่า ราคาแรกสำคัญที่สุด
 
5. เวลาทำแผนธุรกิจ ทุกคนมักทำประมาณการยอดขายไว้ แต่ไม่ประมาณการส่วนลดที่จะต้องให้ทั้งปี ส่งผลให้เวลาทำจริงที่เรามักต้องให้ส่วนลดอยู่บ่อยๆ ส่วนลดที่ให้ไป คือกระแสเงินสดและกำไรที่หายไป ธุรกิจที่เจ๊งเพราะเงินช็อต ส่วนนึงมาจากสาเหตุนี้ ดังนั้น คุณต้องเริ่มกำหนดงบประมาณสำหรับการให้ส่วนลดไว้ด้วยว่าปีนึลดได้กี่บาท และต้องคุมให้อยู่ไม่งั้นรอดยาก
 
6. การให้ส่วนลดจากหน้าร้านต้องงระวังให้ดี เพราะส่วนลดคือช่องทางการทุจริตของพนักงาน ถ้าคิดจะให้ต้องเตรียมระบบตรวจสอบไว้ให้ดี
 
7. คนอื่น (นอกจากลูกค้า) ที่ควรได้ส่วนลด ได้แก่ พนักงาน influencer (personal shopping guide, blogger, ไกด์ทัวร์)
 
8. ส่วนลด ทำหน้าที่ช่วยให้ขายดีขึ้น ซึ่งเป็นคนละหน้าที่กับการเคลียร์ของเก่า ตกรุ่น หรือชำรุด อย่าเอามาปนกัน
 
9. อย่าคาดหวังว่า ลูกค้าที่ซื้อของไปแบบได้ส่วนลด จะลดความคาดหวังที่มีต่อแบรนด์และสินค้าของคุณ ต่อให้ซื้อลด 50% แต่เวลาเค้ากลับมาด่า เค้าจะด่าคุณ 100% เหมือนราคาเต็ม
 
10. การลดราคาทุกวัน ไม่ถือเป็นการลดราคา ถ้าอยากทำแบบนั้น ให้วางภาพของร้านไปเลยว่าเป็น discount store ลดทุกวัน ทั้งปีและจะไม่มีการขายอะไรที่ไม่ใช่สินค้าโปรโมชั่น ถ้าอย่างนี้ ลูกค้ารับได้และแบรนด์ชัดเจนด้วย
 
ขอให้บริหารส่วนลดกันอย่างระมัดระวังนะครับ