Trick of the trade
Trick of the trade
กับดักของ SMEs
5 กับดักของ SMEs
1. พยายามทำทุกอย่างเองคนเดียว
หลายคนอาจถูกสอนมาว่า การเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นเจ้าของต้องทำเป็นทุกอย่าง เข้าใจทุกเรื่อง เพราะจะช่วยให้เราเข้าใจทุกอย่างชัดเจนแถมประหยัดค่าจ้างลูกน้องได้อีกด้วย
 
อันนี้มันก็มีส่วนถูกนะครับ แต่อย่านำไปใช้ผิดๆ
เพราะการทำให้เป็นทุกอย่างนั้นไม่ได้หมายความว่าเจ้าของต้องทำทุกอย่างเองคนเดียวไปตลอด ขอให้เราทำเป้นให้ชำนาญพอสำหรับการสอนงานลูกน้องและโดดลงไปทำแทนในบางช่วงที่ทีมขาด นอกนั้นเอาเวลาไปทำเรื่องสำคัญกว่านะครับ  อย่างให้ความตั้งใจจะ D.I.Y. พาเราไปจบที่ DIE 
 
2. ไม่มีใครให้คำปรึกษาหรือไม่ยอมปรึกษาใคร
 
อันนี้เหมือนซวยกำลังสองจากข้อแรก นอกจากจะพยายามทำเองคนเดียวแล้ว ยังทำแบบไม่รู้เรื่องและไม่มีใครให้ปรึกษา ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งพิงใครได้ บางคนหนักกว่านั้นคือนึกว่าตัวเองเก่งลงมาจากสวรรค์ รู้ทุกอย่างดีที่สุดเลยไม่สนใจคำแนะนำทักท้วงของใคร 
ถ้าคิดจะทำธุรกิจ จำไว้เลยว่าต้องหัดผูกมิตรกับคนเก่งๆไว้และเปิดหูเปิดตารับข้อมูลมากๆแล้วมาไตร่ตรองเลือกอันที่เวิร์คมาใช้กับธุรกิจของเรา เราจะประหยัดเวลาและลดโอกาสผิดพลาดได้เยอะมากๆ
 
3. อยากขยาย แต่กลับขยายไม่ได้
 
ธุรกิจบางประเภทมีโมเดลและวิธีการทำงานที่เป็นกับดักตัวเอง เช่นเลือกซื้อวัตถุดิบจากผู้ส่งอยู่เจ้าเดียว ซึ่งเพิ่มกำลังผลิตไม่ได้บ้าง คุณภาพดีบ้างแย่บ้าง หรือเป็นธุรกิจที่มีช่องทางการขายที่เหลือน้อยลงทุกที 
 
4. พยายามขยายตัวก่อนเวลาอันควร
 
อันนี้จะตรงข้ามกับข้อก่อนหน้าที่พูดถึงธุรกิจที่อยากขยายแต่ขยายไม่ได้ แต่ข้อนี้คือการขยายตัวก่อนเวลาอันควร สาเหตุหลักมาจากการขายดีในช่วงปีแรกที่เปิดตัว พอเราแปลก ใหม่ ใหญ่ ดัง หน่อยก็ฮึกเหิม อยากจะเปิดสาขา2-3 อยากสั่งของมาเพิ่มไว้เยอะๆเพราะกลัวของไม่พอขาย
 
ใจเย็นๆนะครับ ถ้าอยากจะขยายธุรกิจ ให้รอจนขายให้ครบปีปฏิทินก่อนเพื่อให้รู้ว่าของเรานั้น ฤดูกาลมีผลไหม ลองขายผ่านเดือนพฤษภาคมดูสักรอบถ้ายอดขายไม่ตกแปลว่าเรามีดีจริง  อีกหนึ่งอย่างที่ควรรอดูให้ดีคือ มีคนก้อปปี้ของเราออกมาขายในราคาถูกกว่าออกมาแข่งได้ไหม อันนี้ล่ะครับที่จะทำให้เราสลบจริงๆ 
 
5. โดนคู่แข่งลากไปติดกับ
 
ใครที่เจอสถานการณ์แข่งขันสูงๆต้องประเมินความพร้อมและศักยภาพของตัวเองให้ดีว่าเราพร้อมจะลงไปลุยไฟกับเค้าไหม สิ่งที่คู่แข่งจะลากเราลงไปแข่งด้วยส่วนมากจะเป็นเรื่องลดราคาเพื่อดึงลูกค้าและตัดโอกาสไม่ให้ลูกค้ามาซื้อของเรา ถ้าเราบ้าจี้ตามไปลดราคาแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน แต่สายป่านเราไม่ยาวพอ เราอาจจะเป็นคนที่ไม่รอด กลยุทธ์ที่คู่แข่งใช้นี้เรียกว่ายอมเจ็บระยะสั้นเพื่อชนะในระยะยาว ดังนั้นใครที่มีทุนรอนจำกัด หากจำเป็นต้องแข่งจริงๆ ให้หนีไปแข่งในเรื่องคุณภาพ เพราะต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในการทำคุณภาพให้ดีขึ้นนั้นยังน้อยกว่าเงินที่เสียไปตอนลดราคามากนัก 
 
ใครที่กำลังทำธุรกิจ โดยเฉพาะมือใหม่ ระวังกับดักทั้งหมดนี้ให้ดีนะครับ
ผมเตือนคุณแล้วนะ