Trick of the trade
Trick of the trade
The Aisles Have Eyes
 
The Aisles Have Eyes
How Retailers Track Your Shoppings, Strip Your Privacy, and Define Your Power
ชื่อหนังสือแปลเป็นไทยว่า ชั้นวางในห้างมีตานะ (คือมันมองเห็นเราได้ว่าเราทำอะไรอยู่บ้าง)
 
มีใครเคยได้ยินคำว่า Big Data บ้างครับ 
Big Data คือการนำข้อมูลการใช้ชีวิตของคนบนโลกหลายร้อยล้านคนมาประมวลผลเพื่อทำนายพฤติกรรมในอนาคตและเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ให้มากขึ้นเช่นการเชื่อมต่ออุปกรณ์รอบตัวเข้ากับระบบอินเตอร์เนต ต่อไปเราคิดอะไรแทบไม่ต้องทำเอง มันจะมีทุกอย่างป้อนเราถึงหน้าบ้าน
แล้วคนที่รวบรวมข้อลูเหล่านั้น เค้าเอามาจากไหนล่ะ เราเองก็ไม่เคยไปให้ข้อมูลอะไรไว้นี่นา
คำตอบคือ ทุกวันนี้เราได้ทยอยให้ข้อมูลเป็นทั้งส่วนตัวและสาธารณะแก่ผู้ที่อยากได้ มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ผ่านสมาร์ทโฟนและอีเมล์ของเราที่ลงทะเบียนไว้ในเครื่องนั้น
เกมที่คุณเล่น แอพที่คุณใช้ ทุกสิ่งที่คุณโพสไลค์ เมนท์ แชร์ เช็คอิน หรือแม้กระทั่งขณะเดินทาง คุณไปเส้นไหนยังไง ใช้เวลาเท่าไหร่ ทุกสิ่งอย่างถูกส่งข้อมูลขึ้นไปบนฟ้าหมดแล้ว
 
หนังสือเล่าเกี่ยวกับวิธีการที่ห้างค้าปลีกในอเมริกาเก็บข้อมูลในปัจจุบันและมันจะแปรไปเป็นอะไรกลับมาหาเราในอนาคต อ่านแล้วเหมือนดูหนัง sci-fi ล้ำๆเรื่องหนึ่ง อย่างที่บอกว่าตัวอย่างที่เล่าจะเป็นธุรกิจในอเมริกา 100% หลายๆอย่างอาจยังไม่มีในบ้านเราตอนนี้ แต่รับรองว่ามาแน่
ลองนึกภาพตามนะครับ
- ทุกครั้งที่เราเข้าไปซื้อของในซุปเปอร์มาร์เกตหรือห้างค้าปลีกใหญ่ๆแต่ละครั้ง apps ในสมาร์ทโฟนของเราจะห้างให้รู้ตัวทันทีว่าเราเข้าห้างมาแล้ว
- ระบบจดจำหน้า (Facial Recognition) จะส่องมาหน้าเราเพื่อยืนยันว่าเป็นตัวเราเข้ามาจริง ไม่ใช่ใครถือเครื่องเราเข้ามา
- สารพัดคูปอง ส่วนลด โปรโมชั่น ที่เหมาะกับเรา คือมีเราเป็นกลั่มเป้าหมาย จะยิงรัวๆเข้ามาที่เครื่อง ยิงเดินผ่านซอยขายของที่เค้าอยากให้เราซื้อ มันยิ่งเตือนมากเป็นพิเศษ (ความละเอียดในการจับวิเคราะห์เส้นทางเดินภายในห้าง จะละเอียดมาในระดับซอยซุปเปอร์
- ข้อมูลจะบอกหมดว่าเราหยิบอะไรออกจากชั้นบ้าง ตามลำดับด้วย (อันนี้ต่างกับลำดับการหยิบจ่ายเงินที่แคชเชียร์มากนะครับ พอเข้าใจนะ) และต่อไปอย่างที่รู้กันว่า เราสามารถหยิบของใส่ตะกร้าแล้วเดินออกได้เลยด้วยเพราะร้านจะไปตัดบัตรเครดิตหรือ bitcoin เองทันทีที่เราก้าวพ้นประตูร้าน
 
ไปร้านประเภทอื่นกันบ้าง
- เมื่อคุณเดินเข้าร้านเสื้อผ้า กระเป๋า ร้านหนังสือ เช่นเดิม ระบบจะแจ้งไปที่ร้านว่า เราเป็นใคร เพื่อพนักงานที่ร้านจะได้ทักทายเราด้วยชื่อที่ถูกต้อง
- ประวัติการซื้อของประเภทเดียวกันหรือที่เกี่ยวข้องในอดีต จะส่งไปที่ร้านทันทีเพื่อที่ร้านจะได้แนะนำสิ่งที่คุณน่าจะสนใจได้ถูก หรือถ้าเคยซื้อของจากร้านไป ระบบก็จะสร้าง sales talk ให้พนักงานไว้คุยกับคุณได้เลยว่า ลูกค้าคนนี้ให้คุยเรื่องสินค้าที่ซื้อไปคราวก่อนด้วย คุยกันจะได้ประทับใจ
แม้จะดูเหมือนว่า นับจากนี้ชีวิตเราแทบไม่มีความเป็นส่วนตัวอีกแล้ว แต่เราก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นแบบนั้นแหละเพราะเราเล่นยอมให้อุปกรณ์การส่งข้อมูลติดตัวเราตลอดเวลาเองนี่นา ไม่มีใครบังคับเสียหน่อย
มุมดีของเรื่องนี้ก็มีเหมือนกัน เช่นระบบจะช่วยยืนยันความปลอดภัยว่าเป็นตัวเราเองในการทำการซื้อขาย หรือการทำธุรกรรมอื่นๆ ช่วยให้เราปลอดภัยมากขึ้น ในแง่ของการเป็นผู้ขาย เราจะลดต้นทุนการทำงานไปได้อีกมากจริงๆ เพราะเราแทบไม่มีการสั่งของที่ไม่จำเป็นเข้าร้านแล้ว และอัตราการทำให้ลูกค้าเดินเข้าร้านได้ซื้อของจริง (conversion rate) จะสูงขึ้นจนเราตกใจ
ความโดดเด่นของหนังสือเล่มนี้คือเป็นหนังสือที่เล่าเรื่องข้อมูลได้สนุกโดยไม่มีตัวเลขข้อมูลสักตัวในเล่ม จึงให้ความรู้สึกเหมือนการอ่านนิยายสืบสวนสะกดรอยเรื่องนึง (แต่เราเป็นคนโดนนะ    -_-")
 
ต่อจากนี้ไป เราจะได้ยินคำว่า beacon, bitcoin, big data มากขึ้น พยายามทำความเข้าใจตั้งแต่วันนี้และมันจะเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจของเราแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
เพราะเราทุกคนกำลังถูกจับตามองอยู่ทุกความเคลื่อนไหวครับ
We Are Being Watched, and Tracked.
 
ผมซื้อมาจาก Asia Book นะครับ ใครสนใจไปหาอ่านกันได้
 
ภายในปลายปีนี้ ผมว่าจะจัดคอร์สเรื่อง Big Data: สักครั้ง ว่ามันจะเอามาใช้กับธุรกิจยังไงได้บ้าง และเราต้องเตรียมตัวกันอย่างไร
ใครสนใจ ลงชื่อไว้นะครับ