Trick of the trade
Trick of the trade
Creativity Inc. โดย Ed Catcall
หนังสือ Creativity Inc เชียนโดย Ed Catcall หนึ่งในประธานบริษัท Pixar และ Disney Animation Studio เจ้าของการ์ตูนระดับโลกอย่าง Toy Story, Up, Frozen และอีกมาก
 
หนังสือเล่าถึงความกลัวในพลังที่มองไม่เห็น ที่คอยขวางเราไม่ให้คิดทำอะไรใหม่ๆได้ อ่านง่าย อ่านได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะคนที่เป็นคอการ์ตูน จะได้อ่านเรื่องของราวของ Pixar ไปด้วย สรุปให้ฟังคร่าวๆตามนี้ครับ
 
1. ปัจจัยที่ทำให้เราคิดค้นอะไรใหม่ได้สำเร็จคือ ลองทำแล้วพัง ทดลองให้มันเจ๊งครบทุกมิติ ทุกด้าน เมื่อเราปิดประตูเจ๊งได้ทุกบานแล้ว เมื่อนั้นประตูสู่ความสำเร็จจะเปิดเอง   ยึดให้มั่นไว้ว่า "ทุกการเจ๊งในวันนี้คือการปิดประตูสู่การสูญเสียในอนาคต"
 
2. ความกลัวของเรา หลักๆมีแค่ กลัวเจ๊ง (เสียเงิน) กลัวอับอายขายหน้า กลัวคำพูดถากถาง กลัวการเปลี่ยนแปลง เรื่องที่น่ากลัวกว่านั้นคือ เรายอมใช้ชีวิตอยู่บนความกลัว และบางทีก็ยอมให้มันแผ่อำนาจมากขึ้นเรื่อยๆ
 
3. ความกลัวนี่เอง ที่กันเราออกจากการคิดสิ่งใหม่ ตราบใดที่เรายังมีความกลัว สิ่งมหม่ไม่มีทางเกิด
 
 
วิธีการกำจัดความกลัว

- เสริมทีม เลือกเอาคนที่มี "Potential" ที่จะพาเราไปสู่สิ่งใหม่ มากกว่าคนที่มี "Proven Record" ประวัติความสำเร็จมาแล้ว เพราะสถิติความสำเร็จนั้นอาจจะบดบังโอกาสที่สายตาเราจะมองเห็นโอกาสใหม่
 
- ถ้าจะทดลองทำอะไร ให้ไปลองในสถานที่จริง อย่ามัวนั่งงมในห้องทดลอง
 
- เปิดรับความเห็นจากคนนอก รวมถึงคนนอกวงการ สายตาคนนอกจะช่วยเปิดให้เห็นฝุ่นใต้พรมได้ดีกว่า
 
- กล้ารับคำวิจารณ์อย่างความตรงไปตรงมา ความเห็นที่ได้มาถ้ามาจากความเกรงใจหรือถนอมน้ำใจ ความเห็นนั้นจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย (ข้อนี้วัฒนธรรมไทยยังต้องปรับอีกเยอะ ทั้งผู้วิจารณ์และผู้ถูกวิจารณ์)
 
- ลดขั้นตอนให้หมด เคารพในกฏของทีมและมอบสิทธิขาดให้ผู้นำ
 
- ลองแล้วโชว์บ่อย ทุกๆความคืบหน้าที่เกิดขึ้น ต้องโลว์และแชร์ให้ทีมรับรู้ เราได้ประโยชน์ 2 อย่างจากเรื่องนี้ คือ ทีมจะเห็นพัฒนาการที่เกิดขึ้น ทำให้ทุกคนมีกำลังใจเดินหน้าต่อ อีกด้านคือ ถ้ามีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้น เราจะแก้แค่นิดเดียว ไม่ใช่ไปจนกู่ไม่กลับแล้วมาพบข้อผิดพลาด
 
- บริหารต้นทุนการทดลองให้อยู่ในระดับเล็ก จะได้ลองแล้วพังได้บ่อยๆ ทำ mock up เก็บไว้เรื่อยๆ
 
- ทดลองสุ่มหลายๆวิธี อย่ามัวกลัวการทดลองที่ดูเหมือนมั่วๆ เพราะการลองที่หลากหลายจะให้ผลลัพธ์ที่เราคาดไม่ถึง
 
- การทดลองกับ Work flow/Work process เป็นของแสลง อยู่ด้วยกันแล้วไม่เวิร์ค ทีม innovation ควรถูกกันตัวแยกออกมาต่างหากจากการทำงานปกติ